โรงเรียนไทยรัฐวิทยา 88 (บ้านคลองควน)

หมู่ที่ 8 บ้าน272/ 1 บ้านคลองควน ตำบลท่าอุแท อำเภอกาญจนดิษฐ์ จังหวัดสุราษฎร์ธานี 84340

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

081 0818755

กระดูก สะบักมีการวินิจฉัยและแยกอาการปวดได้หลายแบบ

กระดูก

กระดูก สะบักเกิดจากการปวดไหล่และหลัง มีผู้ป่วยจำนวนมากที่มีอาการปวดหลัง และสาเหตุที่พบบ่อยคือ โรคกระดูกเฉพาะที่ หรือโรคเนื้อเยื่ออ่อนของไหล่และหลัง นอกจากนี้ยังมีอาการปวดสะบัก ที่เกิดจากโรคของอวัยวะที่สะท้อนไปที่ด้านหลังของไหล่ หรือการแพร่กระจายของอาการ ไปที่ด้านหลังของไหล่ ดังนั้นหลังการรักษา ไม่สามารถรักษาอาการปวดหลัง ด้วยยาได้ทันที แต่อาการปวดหลัง สามารถรักษาได้ด้วยการนวด และวิธีการรักษาอื่นๆ

ปวดไหล่อย่างรุนแรง เมื่อผู้ป่วยมีอาการปวดไหล่อย่างต่อเนื่อง จำเป็นต้องตรวจสอบว่า เกิดจากความคลาดเคลื่อนของข้อไหล่หรือไม่ และถามด้วยว่า มีประวัติการบาดเจ็บหรือไม่ เกี่ยวข้องกับอาการปวดไหล่ อาการปวดไหล่หรือมีอาการปวดมากกว่าปกติ ที่เกิดจากโรคเกี่ยวกับอวัยวะภายในเรียกว่า ความเจ็บปวดจากการมีส่วนร่วม อาการจะปรากฏค่อนข้างช้า ปวดทึบหรือรู้สึกไม่สบาย ซึ่งไม่เป็นไปตามทิศทางของเส้นประสาทบริเวณนั้น

และมีการกระจายความเจ็บปวดแผ่ไปยังบริเวณไหล่ ความเจ็บปวดที่แผ่ออกมาในบริเวณไหล่นั้นเป็นอาการหนึ่งของการกดทับเส้นประสาทส่วนบน การกดทับเส้นประสาท รอยเว้าเหนือแนวสันกระดูกสะบัก เป็นหนึ่งในสาเหตุที่พบบ่อยที่สุด ของอาการปวดไหล่ นักวิชาการต่างชาติบางคนเชื่อว่า ลักษณะภายในคิดเป็น 1-2เปอร์เซ็นต์ของผู้ป่วยปวดไหล่ทั้งหมด ปวดและไม่สบายบริเวณไหล่ อาการปวดไหล่และความรู้สึกไม่สบายเรียกอีกอย่างว่า ไหล่เสื่อม อาการไหล่อักเสบ และข้อไหล่ผู้ที่มีความผิดปกติของข้อไหล่ที่โดดเด่นเรียกอีกอย่างว่า ไหล่แข็ง

จะทำอย่างไรถ้าเจ็บสะบัก ร่างกายส่วนบนควรให้คอตั้งตรง ให้ศีรษะของคุณได้รับการรักษา ด้วยการนั่งตัวตรง ไหล่จะลดความเจ็บปวดลงได้ ต้นแขนควรอยู่ใกล้กับลำตัว และข้อศอกควรงอ 90องศา ใช้แป้นพิมพ์หรือเมาส์ และพยายามให้ข้อมืออยู่ในแนวนอนกึ่งกลางฝ่ามือ และกึ่งกลางของปลายแขน ควรเป็นเส้นตรง เอวของลำตัวส่วนล่างตรง เข่างอตามธรรมชาติ 90องศา และรักษาท่านั่ง โดยให้เท้าทั้งสองข้างอยู่บนพื้น ต้องเลือกโต๊ะและเก้าอี้ที่ออกแบบตามหลักสรีรศาสตร์

ใช้เก้าอี้คอมพิวเตอร์แบบพิเศษ และทำตามมุมของร่างกาย เมื่อนั่งบนเก้าอี้ มุมแรกเกิดขึ้นที่หัวเข่าใต้โต๊ะคอมพิวเตอร์ มุมขวาที่สองประกอบขึ้นจากต้นขา และด้านหลังแขนจะเป็นรูป มุมขวาที่สามที่ข้อศอก เอนหัวไหล่ของคุณไว้ที่ด้านหลังของเก้าอี้ วางไหล่ลงและให้คางอยู่ห่างจากคอของคุณ หากคุณมองไปที่กึ่งกลางของหน้าจอคอมพิวเตอร์ด้วยตาทั้งสองข้าง เบาะนั่งควรมีพนักพิง และที่วางแขนรองรับ และสามารถปรับความสูงได้

ให้ยกหน้าอกขึ้น และมองไปทางซ้ายและขวา คุณสามารถรักษาความตึงของกล้ามเนื้อ ของกระดูกสันหลังส่วนคอ และกระดูกสันหลัง รักษาความยืดหยุ่นของเอ็น และความยืดหยุ่นของข้อต่อกระดูกสันหลัง ช่วยเพิ่มการเผาผลาญของ กระดูก เพื่อลดอาการเจ็บปวด และเพิ่มประสิทธิภาพ ชดเชยอาการปวดของกระดูกคอ และกระดูกสันหลัง โดยไม่ทำลายกระดูกสันหลัง สามารถป้องกันการเสื่อมของกระดูกสันหลัง และเอ็นได้ นับเป็นวิธีการที่ดี เพื่อป้องกันและรักษาโรคกระดูกคอ

การว่ายน้ำ เนื่องจากศีรษะจะถูกยกขึ้นเสมอ เมื่อว่ายน้ำกล้ามเนื้อคอและกล้ามเนื้อต้นขา จึงได้รับการออกกำลังกายในน้ำ และจะไม่ทำให้เกิดความเสียหายใดๆ กับหมอนรองกระดูกสันหลัง ซึ่งถือได้ว่า เป็นความสะดวกสบายมากขึ้น วิธีออกกำลังกระดูกสันหลังส่วนคอ คุณควรพักผ่อนเป็นเวลา 5-10นาทีทุกชั่วโมง เมื่อใช้คอมพิวเตอร์ หรือการนวดบางส่วน ในขณะเดียวกัน ให้พัฒนานิสัยการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ดำเนินการยืดและฝึกความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ

สำหรับไหล่คอ และแขนขาส่วนบน เพื่อเพิ่มความยืดหยุ่น และความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ ความสูงของคอมพิวเตอร์ควรเหมาะสม ติดตั้งตรงกลางของหน้าจอคอมพิวเตอร์ในระดับเดียวกับหน้าอกของผู้ปฏิบัติงาน ควรใช้เก้าอี้ที่ปรับความสูงได้ ควรมีพื้นที่เพียงพอ ในการเหยียดเท้าเข่าควรงอ 90องศาตามธรรมชาติ และควรวางเท้าไว้ที่พื้นอย่าไขว้เท้า เพื่อไม่ให้ส่งผลต่อการไหลเวียนของเลือด

การรักษาอาการเจ็บสะบัก ควรให้คนรอบข้างช่วยนวดสักสองสามวันก็จะดีขึ้น โดยปกติจะออกกำลังกายส่วนคอและไหล่มากขึ้น ถ้าเป็นระยะยาว แบ่งเป็นอาการบาดเจ็บที่กระดูกและไขข้อ สามารถใช้พลาสเตอร์แปะบริเวณที่ปวด สำหรับการปวด ในความเป็นจริง เราสามารถป้องกันในเวลาปกติได้เช่นกัน ซึ่งมีประโยชน์ต่อร่างกายมากเช่นกัน สำหรับการบาดเจ็บที่กระดูก ให้ไปที่ร้านนวดเป็นเวลาหนึ่งสัปดาห์ เพื่อให้อาการบรรเทาลง แม้ว่าผลของการบำบัดด้วยการฝังเข็มจะช้า

แต่ก็บรรเทาอาการปวดได้ หากวิธีการข้างต้นไม่ได้ผล ให้ไปโรงพยาบาล เพื่อไปที่แผนกศัลยกรรมกระดูก การป้องกันอาการเจ็บสะบัก เสริมสร้างกิจกรรมกีฬา ซึ่งสามารถหลีกเลี่ยงได้ เปลี่ยนนิสัยในการทำงาน และการใช้ชีวิต เพิ่มการออกกำลังกาย เพื่อหลีกเลี่ยงอาการปวด

 

อ่านต่อเพิ่มเติม :::  ผักกาดหอม มีคุณค่าทางโภชนาการและช่วยเสริมภูมิคุ้มกันร่างกายได้