โรงเรียนไทยรัฐวิทยา 88 (บ้านคลองควน)

หมู่ที่ 8 บ้าน272/ 1 บ้านคลองควน ตำบลท่าอุแท อำเภอกาญจนดิษฐ์ จังหวัดสุราษฎร์ธานี 84340

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

081 0818755

นิสัย และวิธีการเลิกนิสัยที่ไม่ดีใน 21 วันหรือน้อยกว่า

นิสัย การเรียนรู้วิธีเลิกนิสัยแย่ๆ อาจเป็นเรื่องท้าทาย เนื่องจากนิสัยมักอธิบายด้วยความหมายเชิงลบ เรามักจะพยายามทำลายมันด้วยการหยุดมันในลมหายใจเดียว ซึ่งยากและไม่ใช่วิธีแก้ปัญหาที่ดีที่สุดเสมอไป นิสัยทั้งหมดที่ส่งผลดีต่อชีวิตของเรามักจะไม่มีใครสังเกตเห็น ซึ่งไม่น่าแปลกใจเลย เพราะนิสัยเหล่านี้มักจะไม่สร้างปัญหาให้กับเรา เคล็ดวิธีเลิกนิสัยเสียให้หาแนวทาง ซึ่งเหมาะกับคุณและนิสัยพิเศษ

นิสัยไม่เหมือนกันทั้งหมด และไม่สามารถทำลายได้ในลักษณะเดียวกัน นิสัยคือชุดของแนวโน้มที่ซ้ำซากจำเจ ซึ่งมักจะยากที่จะละทิ้งและมักจะทำโดยไม่รู้ตัว สิ่งสำคัญคือต้องเข้าใจนิสัยนั้น ก่อนที่จะเริ่มพยายามทำลายหรือเปลี่ยนแปลง โชคดีที่มันเป็นเรื่องง่ายที่ช่วยเมื่อคุณต้องยอมรับ เมื่อคุณกำลังจะเข้าสู่วงจรนิสัย อันดับแรก มีทริกเกอร์ อาจเป็นสถานที่ ช่วงเวลาหนึ่งของวัน รูปแบบพฤติกรรมของคนรอบข้าง หรือเพียงแค่สภาวะทางอารมณ์

นิสัย

ทริกเกอร์เริ่มต้นตามปกติ คุณอาจไม่รู้ด้วยซ้ำว่ากำลังดูอะไรอยู่ ในที่สุด คุณจะได้รับรางวัลหรือผลลัพธ์ แน่นอนว่ารางวัลไม่ใช่คำที่ดีที่สุด ที่จะใช้กับนิสัยที่ไม่ดีเสมอไป แต่มันคือสิ่งที่ช่วยให้คุณกลับมาใช้นิสัยนี้ซ้ำแล้วซ้ำอีก ก่อนที่คุณจะเรียนรู้วิธีเลิกนิสัยแย่ๆ โดยใช้วิธีการที่อธิบายไว้ในบทความนี้ คุณควรเริ่มต้นด้วยการสังเกตสิ่งกระตุ้น กิจวัตร และผลตอบแทนสำหรับแต่ละนิสัย

เมื่อคุณรู้สามขั้นตอนเหล่านี้สำหรับแต่ละนิสัยแล้ว คุณจะเริ่มสร้างการป้องกันนิสัยแย่ๆ ในขณะที่คุณรู้ว่าคุณอยู่ที่ไหนในวงจรนิสัย วิธีเลิกนิสัยไม่ดีอย่างรวดเร็ว เมื่อคุณพร้อมที่จะเรียนรู้วิธีเลิกนิสัยเสียแล้ว เคล็ดลับต่อไปนี้อาจช่วยได้ ได้แก่ การเปลี่ยนนิสัยใหม่ ส่วนหนึ่งของนิสัยคือกิจวัตรที่ตามหลังแรงผลักดัน ดังนั้นเพื่อลดผลกระทบจากการหยุดพฤติกรรมที่เป็นนิสัย คุณสามารถแทนที่ด้วยนิสัยอื่น ที่ส่งผลในเชิงบวกและมีสุขภาพดีขึ้นต่อชีวิตของคุณ

การสูบบุหรี่เป็นหนึ่งในนิสัยทั่วไปที่ผู้คนต้องการเลิกสูบบุหรี่ และเป็นตัวอย่างที่ดีของแนวทางนี้ มีหลายสิ่งที่คุณสามารถเปลี่ยนแปลงได้ เมื่อคุณรู้สึกอยากสูบบุหรี่ ตัวอย่างบางส่วนมีดังนี้ ได้แก่ การเคี้ยวหมากฝรั่ง การกินผลไม้ การดื่มให้หมดไปเดินเล่น เล่นของในมือ ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ของคุณ แต่เพื่อแทนที่นิสัยใดๆ ก็ตาม กุญแจสำคัญคือการหันเหความสนใจของตัวเอง ให้นานพอที่การล่อลวงให้ทำนิสัยเชิงลบจะหมดไป

การฉลองความสำเร็จเล็กๆ นิสัยเสียอาจใช้เวลาสักครู่ อาจขึ้นอยู่กับว่าคุณทำซ้ำนิสัย ที่คุณต้องการทำลายวันละกี่ครั้ง หรือว่าฝังแน่นในไลฟ์สไตล์ของคุณมากแค่ไหน ไม่ว่าจะเลิกนิสัยได้ภายใน 21 วันหรือ 21 สัปดาห์ก็ตาม คุณต้องฉลองทุกวันโดยที่คุณไม่ได้ทำนิสัยนี้ซ้ำๆ หากคุณสามารถจัดการได้เพียงสองวันก่อนการแคร็ก ให้ฉลองสองวันนั้น อย่าหวังที่จะทำลายนิสัยทั้งหมดทันที มันต้องใช้เวลา หากคุณจัดการได้เพียงสองวันในการลองครั้งแรก

ให้เฉลิมฉลองในครั้งต่อไปที่คุณทำเป็นเวลาหนึ่งสัปดาห์ เป็นต้น ก่อนที่คุณจะรู้ตัว คุณจะมองย้อนกลับไปและหัวเราะกับความจริงที่ว่า คุณสามารถเริ่มต้นได้เพียงสองวันเท่านั้น การเปลี่ยนบุคลิกภาพของคุณ นิสัยมักจะเลิกยาก เนื่องจากมักจะขึ้นอยู่กับการเปลี่ยนแปลงในวิธีที่เราทำในชีวิตประจำวัน หรือเกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงในวิถีชีวิต ทั้งคู่ยอดเยี่ยม แต่มันจะยากขึ้นถ้าบุคลิกภาพของเราต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้

หากต้องการเปลี่ยนแปลงชีวิตอย่างมีนัยสำคัญ เราต้องเริ่มคิดว่าเราต้องเปลี่ยนบุคลิกภาพอย่างไร ตัวอย่างเช่น หากคุณกำลังพยายามลดน้ำหนัก แต่คุณคิดเหมือนคนที่มีปัญหากับน้ำหนักของคุณอยู่เสมอ คุณจะต้องดิ้นรนเพื่อลดน้ำหนักต่อไป ลองเปลี่ยนความคิดของคุณว่า ฉันสามารถเปลี่ยนแปลงในเชิงบวกได้ และดูว่าเกิดอะไรขึ้น การใช้เครื่องมือดิจิทัลให้เกิดประโยชน์

เนื่องจากการใช้โทรศัพท์แบบดิจิทัล หรือเพียงแค่โทรศัพท์มือถือทั่วไปเป็นหนึ่งในนิสัยที่มีชื่อเสียงที่สุด ที่เราหลายคนพยายามจะลดน้อยลง ตามกฎแล้ว เธอเลื่อนดูโซเชียลมีเดีย โดยไม่ได้สังเกตว่าเราทำนานแค่ไหน ถูกรบกวนโดยการแจ้งเตือนตลอดเวลา หรือเพียงแค่หยิบโทรศัพท์มือถือของเราขึ้นมาดู เพื่อเป็นการเบี่ยงเบนความสนใจจากงานหรือชีวิตโดยทั่วไป

อย่างไรก็ตาม เครื่องมือดิจิทัลสามารถใช้เพื่อช่วยเราทำลาย นิสัย ไม่ว่าจะผ่านการเตือนเพื่อให้เราอยู่ในเส้นทาง หรือให้รางวัลเมื่อเราเปลี่ยนหรือสร้างนิสัยเชิงบวกใหม่ การติดตามนิสัยที่มีรูปร่างเหมือนลายทางใหม่เป็นวิธีที่ดีที่จะทำให้คุณจดจ่อและมีแรงจูงใจ มีแอปพลิเคชั่น Strike มากมาย ที่นั่นที่ให้คุณสร้างสตรีค ตั้งการเตือนความจำ และยังได้รับรางวัลภาพขนาดเล็กเมื่อคุณบรรลุเป้าหมายที่กำหนด แทนที่จะตัดออกจากโซเชียลมีเดียทั้งหมด

ให้เปลี่ยนรางวัลของนิสัยเฉพาะเป็นระยะเวลาหนึ่งเพื่อดูเครือข่ายสังคมของคุณ การใช้โซเชียลมีเดียตามเงื่อนไขของคุณ ไม่ใช่ในทางกลับกัน อาจเป็นส่วนเสริมที่ดีในชีวิตของคุณ วิธีทำลายนิสัยที่เก่าแก่ และมีประสิทธิภาพมากที่สุดวิธีหนึ่งคือการใช้ภาพ ทำหน้าที่เป็นเครื่องเตือนใจหรือให้รางวัล การวางภาพเตือนความจำ เบาะแส และเครื่องมือติดตามรอบๆ บ้านของคุณเป็นวิธีที่ประหยัด ง่าย และมีประสิทธิภาพในการเก็บนิสัยของคุณไว้ในใจ

อาจเป็นเพราะการใช้ตู้เย็นซึ่งถูกขีดฆ่าทุกวัน เนื่องจากคุณไม่ได้สร้างนิสัยเชิงลบเช่นปฏิทิน บางสิ่งง่ายๆ อย่างโพสต์อิทที่แปะไว้บนโต๊ะข้างเตียง เพื่อเตือนคุณถึงเป้าหมายในวันนั้น อาจเป็นสัญญาณทางจิตที่ทรงพลังที่จะช่วยให้คุณเลิกนิสัยที่ไม่ดีได้ การมองเห็นเป็นสิ่งที่ยอดเยี่ยมเมื่อกลายเป็นนิสัยในตัวเอง การติดปฏิทินในตู้เย็นเป็นตัวกระตุ้นให้เห็นปฏิทินทุกเช้า

ขั้นตอนจะสิ้นสุดลงในปฏิทินอีกหนึ่งวัน จากนั้นรางวัลคือการดูปฏิทินที่เต็มไปด้วยเครื่องหมาย เรียบง่ายแต่น่าติดตาม การทำลายนิสัยนั้นยาก แต่การหาการสนับสนุนจากเพื่อน หรือคู่ชีวิตอาจมีประโยชน์อย่างเหลือเชื่อในการช่วยให้คุณจดจ่อกับการทำนิสัยใหม่ซ้ำๆ หรือหยุดคุณไม่ให้ทำซ้ำแบบเก่า ดูว่าเมื่อใดที่สิ่งกระตุ้นของคุณมักจะเกิดขึ้น และค้นหาพันธมิตรที่มีแนวโน้มจะอยู่กับคุณมากที่สุดเมื่อสิ่งกระตุ้นเหล่านี้เกิดขึ้น

การพูดคุยกับพวกเขาอย่างเปิดเผยและตรงไปตรงมาเกี่ยวกับสิ่งที่คุณพยายามจะเลิกเป็นนิสัย และอธิบายว่าพวกเขาจะช่วยได้อย่างไร ความช่วยเหลือจากพันธมิตรสามารถมาในรูปแบบต่อไปนี้ นิสัยการจัดแต่งทรงผมเป็นชัยชนะอย่างรวดเร็วเมื่อพูดถึงการสร้างนิสัยเชิงบวกใหม่ๆ เรามีนิสัยเล็กๆน้อยๆ นับพันอย่างที่เราทำทุกวันโดยไม่รู้ตัว สิ่งเหล่านี้อาจเป็นการกระทำที่เกี่ยวข้องกับการแปรงฟัน ขั้นตอนการชงกาแฟ เมื่อคุณตื่นนอนครั้งแรก เล่นวิทยุ เวลาเข้าครัว เป็นต้น

เนื่องจากเรามีนิสัยเป็นพันๆ อย่างที่เราทำกันทุก ในวันนี้ เราสามารถเพิ่มนิสัยใหม่ๆให้กับพวกเขาได้ ตัวอย่างเช่น ถ้าเป้าหมายของคุณคือเรียนภาษาฝรั่งเศส 10 นาทีทุกวัน คุณต้องทำหลังจากชงกาแฟทุกเช้า หากเป้าหมายของคุณคือฝึกนึกภาพทุกวัน คุณใช้เวลา 3 นาทีในการทำเช่นนี้ เมื่อความวิตกกังวลของคุณหมดไปทุกเช้า เชื่อมโยงนิสัยเก่ากับนิสัยใหม่

หากต้องการเลิกนิสัยที่ไม่ดีภายใน 21 วัน คุณต้องเปลี่ยนสิ่งที่คุณทำหลายๆ ครั้งต่อวัน ซึ่งอาจเป็นกระบวนการที่ท้าทายแต่คุ้มค่า การตระหนักรู้ถึงสิ่งที่ใช้ได้ผล และไม่ได้ผลสำหรับคุณ คุณสามารถเริ่มต้นสร้างชีวิตที่คุณต้องการได้เสมอ

 

 

บทควาทที่น่าสนใจ :   กล้ามเนื้อ ความเห็นเทรนเนอร์ฟิตเนสและวิธีฝึกกล้ามเนื้อตะโพก