โรงเรียนไทยรัฐวิทยา 88 (บ้านคลองควน)

หมู่ที่ 8 บ้าน272/ 1 บ้านคลองควน ตำบลท่าอุแท อำเภอกาญจนดิษฐ์ จังหวัดสุราษฎร์ธานี 84340

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

081 0818755

ประเภทอาหาร ที่ดีต่อสุขภาพตับสามารถอธิบายได้ดังนี้

ประเภทอาหาร นั้นมีมากมายเมื่อท้องผิดปกติหรือเป็นโรคก็จะมีอาการเจ็บปวดรุนแรงร่วมด้วย อย่างไรก็ตาม เนื่องจากตับไม่มีอาการปวดเส้นประสาท หากมีอาการผิดปกติ มักจะไม่เตือนเจ้าของในรูปของความเจ็บปวด แต่เป็นเพราะเหตุนี้เองที่หลายคนมักละเลยสุขภาพของตับ และรู้สึกว่าอวัยวะนี้น่าจะมีประสิทธิภาพมากกว่านี้ หากไม่เจ็บปวดหรือคัน แม้ว่าตับจะมีพลังมากขึ้น

หากมีพฤติกรรมหรือนิสัยที่ไม่ดีบางอย่าง ในชีวิตประจำวันความเสียหายต่อตับบ่อยครั้ง ยังสามารถนำไปสู่ความเสียหายของตับ หลายคนต้องทนทุกข์ทรมานจากโรคตับ และถึงกับเสียชีวิต ตามสถิติปี 2020 มีผู้ป่วยโรคตับเพิ่ม 19.29 ล้านคน และจำนวนผู้ป่วยโรคตับทั้งหมดทั่วประเทศสูงถึง 100 ล้านคน เห็นข้อมูลแบบนี้ทุกคนต้องแปลกใจ เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาตับ บางคนจะดูแลตับด้วยวิธีต่างๆประเภทอาหาร

บางคนเคยได้ยินว่าแครอทถูกเรียกว่า แชมป์ตับ เพราะแครอทช่วยปกป้องตับ แครอทเป็นแชมป์ตับหรือไม่ อธิบายรายละเอียดได้ ดังนี้ ระดับของแครอทเป็นอาหารทั่วไป และแครอท ไม่เพียงแต่สามารถรับประทานได้โดยตรง แต่ยังสามารถนำมาประกอบอาหารได้อีกด้วย แม้ว่าหลายคนจะคิดว่า แครอทมีรสชาติที่แปลก และไม่ชอบกินบ่อยนัก ต้องยอมรับว่า มีธาตุอาหารเพียงพอจริงๆ ซึ่งอุดมไปด้วยแคโรทีน วิตามินต่างๆ และธาตุต่างๆ เป็นต้น

การรับประทานแครอท สามารถเสริมร่างกายของเราด้วย สารอาหารที่จำเป็น ในการปรับปรุงภาวะทุพโภชนาการ และยังช่วยรักษาการไหลเวียนโลหิต และเร่งการล้างพิษของร่างกาย สำหรับบางคนที่มีตับไม่ดี การรับประทานแครอทอย่างเหมาะสม ช่วยลดภาระในตับ และซ่อมแซมตับที่ถูกทำลายเซลล์

จำไว้เสมอว่าของดีมี 2 ด้าน แม้ว่าการกินแครอทจะดีต่อตับ แต่อย่าพึ่งกินแครอทไปบำรุงตับ ถ้ากินมากเกินไป หรือกินเป็นประจำ อาจทำให้ท้องอืดท้องเฟ้อได้ และไม่สบายท้อง ในกรณีนี้ กำไรไม่คุ้มกับการสูญเสีย นอกจากแครอทแล้ว หากคุณต้องการรักษาสุขภาพของตับ อาหารต่อไปนี้ ยังสามารถเสิร์ฟบนโต๊ะอาหารเย็นได้บ่อยๆ

อาหารประเภทนี้ ยังดีต่อสุขภาพตับอีกด้วย ได้แก่ ข้าวโพด ควรเป็นธัญพืชที่ค่อนข้างหยาบในอาหารประจำวัน เส้นใยอาหารที่อุดมไปด้วยข้าวโพด สามารถช่วยส่งเสริมการบีบรัดในทางเดินอาหารปรับปรุงอาการท้องผูก และบรรเทาอาการไม่สบายในทางเดินอาหาร การรับประทานข้าวโพดอย่างเหมาะสม ยังช่วยป้องกันการรับประทานอาหารสูง 3 ระดับ จากการเติมสารอาหารที่ร่างกายต้องการ

อย่างไรก็ตาม สำหรับบางคนที่มีตับไม่ดี หากคุณต้องการบำรุงตับ คุณสามารถเลือกกินข้าวโพดให้ครบได้เพราะ จมูกข้าวโพดสีเหลืองขนาดเล็ก มีสารอาหารที่สูงมาก หลังกินเข้าไป ช่วยลดคอเลสเตอรอล บำรุงตับ และซ่อมแซมเซลล์ตับที่ถูกทำลาย มะเขือเทศไม่เพียงแต่สามารถรับประทานได้โดยตรง แต่ยังสามารถนำมาประกอบอาหารได้อีกด้วย แม้ว่าอาหารจะดูไม่เด่น แต่เนื้อหาของมะเขือเทศ มีสารอาหารสูงมาก

ซึ่งอุดมไปด้วยวิตามิน มะเขือเทศ เม็ดสีแดงและแร่ธาตุ มักจะกินมะเขือเทศ ซึ่งสามารถทำให้ม้ามและความอยากอาหารกระปรี้กระเปร่า และยังช่วยเพิ่มความอยากอาหาร สำหรับบางคนที่ไม่ชอบกิน คุณมักจะกินมะเขือเทศ นอกจากนี้ มะเขือเทศยังช่วยลดภาระในตับเร่งการไหลเวียนของโลหิตใกล้ตับ และช่วยส่งเสริมการเผาผลาญของตับ เพื่อขับสารพิษออกจากร่างกาย บำรุงตับ และปกป้องตับ

กีวี่ ทุกคนคงเคยได้ยินว่า ปริมาณวิตามินในกีวีนั้นเพียงพอ และรสชาติของผลไม้นี้ มีรสเปรี้ยวและหวาน การรับประทานกีวีอย่างเหมาะสม สามารถช่วยปรับปรุงอาการไม่สบายท้อง อาหารไม่ย่อย และเบื่ออาหาร การดูแลตับ ก็มีประโยชน์บางประการเช่นกัน ความสำคัญของสุขภาพตับต่อสุขภาพของมนุษย์นั้น ชัดเจนในตัวเอง

หากไม่ใส่ใจ ในช่วงเวลาปกติและมีพฤติกรรมแย่ๆอยู่บ้าง ก็มีแนวโน้มที่จะเกิดความเสียหายต่อตับได้ ดังนั้น ถ้าคุณต้องการ บำรุงตับและปกป้องตับ หวังว่าคุณจะเปลี่ยนมันได้โดยเร็วที่สุด การกำจัดพฤติกรรมที่ไม่ดี และปลูกฝังนิสัยประจำวันที่กระตือรือร้นและเหมาะสม และนิสัยการกิน อาจช่วยลดภาระในตับได้มากขึ้น

การทบทวนที่ตีพิมพ์ในวารสารตับนานาชาติ ในปี 2013 ชี้ให้เห็นว่ามากกว่า 50 เปอร์เซ็นต์ ของคน ในสหรัฐอเมริกาดื่มกาแฟทุกวัน พฤติกรรมนี้เป็นประโยชน์ต่อตับ เพราะกาแฟสามารถป้องกันโรคต่างๆ เช่น ไขมันพอกตับได้ การตรวจสอบยังชี้ให้เห็นว่า การดื่มกาแฟทุกวัน สามารถช่วยลดความเสี่ยงของโรคตับเรื้อรัง และป้องกันการพัฒนาต่อไปของมะเร็งตับ

ตามรายงาน นอกจากการลดการสะสมของไขมันในตับแล้ว กาแฟยังเพิ่มสารต้านอนุมูลอิสระในตับ ช่วยให้ทรานสอะมิเนสกำจัดสารก่อมะเร็งในร่างกาย การรับประทานข้าวโอ๊ต เป็นวิธีที่ง่ายในการเพิ่มใยอาหารให้กับอาหารประจำวันของคุณ ใยอาหารเป็นเครื่องมือสำคัญสำหรับการย่อยอาหาร และข้าวโอ๊ตอุดมไปด้วย เบต้ากลูแคน ซึ่งช่วยในการย่อยอาหารของตับ

การอ้างว่า ชาเขียวสามารถลดน้ำหนักได้มีประวัติมายาวนาน และค่อยๆได้รับการยืนยัน การศึกษาเกี่ยวกับระบบทางเดินอาหารในปี 2015 ระบุว่า ชาเขียวอาจช่วยลดปริมาณไขมันในร่างกาย ต่อสู้กับการเกิดออกซิเดชัน และลดอาการอื่นๆ ของโรคตับไขมัน ที่ไม่มีแอลกอฮอล์ ในช่วงไม่กี่ปีมานี้ มีการศึกษาวิจัยมากมายเกี่ยวกับกระเทียม โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านต้านมะเร็ง มีงานวิจัยบางชิ้นแสดงให้เห็นว่า กระเทียมมีผลในการปกป้องตับด้วย

เบอร์รี่สีเข้มหลายชนิด เช่น บลูเบอร์รี่ ราสเบอร์รี่ และแครนเบอร์รี่ มีสารต้านอนุมูลอิสระที่เรียกว่า โพลีฟีนอล การศึกษาพบว่า การบริโภคผลเบอร์รี่เป็นประจำ ช่วยกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกัน และช่วยปกป้องตับจากความเสียหาย ดังนั้นควรเลือก ประเภทอาหาร ให้ดีต่อชีวิตประจำวัน

 

บทควาทที่น่าสนใจ :  อาหารทะเล เป็นไขมันของก้อนเนื้อในปอดหรือไม่