โรงเรียนไทยรัฐวิทยา 88 (บ้านคลองควน)

หมู่ที่ 8 บ้าน272/ 1 บ้านคลองควน ตำบลท่าอุแท อำเภอกาญจนดิษฐ์ จังหวัดสุราษฎร์ธานี 84340

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

081 0818755

ปลา การกินปลามีประโยชน์อย่างไรและให้แคลเซียมอะไรบ้าง

ปลา

 

 

ปลา ถือได้ว่าเป็นอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการมากที่สุดชนิดหนึ่ง เมื่อพูดถึงการเสริมแคลเซียมหลายคนไม่ทราบว่าการกินปลาสามารถเสริมแคลเซียมได้เช่นกัน ปลาไม่เพียงอุดมไปด้วย สารอาหาร แต่ยังให้โปรตีน และ ดีเฮดเอ กระตุ้นการพัฒนาสมอง คนที่กำลังจะลดน้ำหนักไม่ต้องกังวลเลย เพราะปลาบางชนิดมีไขมันน้อย และปลาบางชนิดมีมีโอเมก้าทรี (Omega3) เป็นกรดไขมันมีประโยนชน์มากเพราะช่วยในเรื่องของการทำงานของหัวใจและหลอดเลือด

ประโยชน์จากปลามีมากมาย ซึ่งไม่เพียงแต่มีคุณค่าทางโภชนาการและมีสุขภาพดีเท่านั้น แต่ยังช่วยเสริมสร้างแคลเซียมและเติบโตสูงขึ้นด้วย การกินปลามีประโยชน์หลักสามประการสำหรับเด็ก ช่วยพัฒนาสมอง ดีเฮดเอเป็นกรดไขมันไม่อิ่มตัวเชิงซ้อนซึ่งทำให้การสื่อสารระหว่างเซลล์ประสาทของสมองเป็นไปอย่างราบรื่น ปรับปรุงความมีชีวิตชีวาของเซลล์สมองและเพิ่มความจำการตอบสนองและความสามารถในการเรียนรู้

ทำให้ดวงตาสดใสและมีพลัง กรดทอรีนในปลา สามารถยับยั้งการสังเคราะห์คอเลสเตอรอล และปรับปรุงการมองเห็น ดีเฮดเอ สามารถเสริมสร้างการตอบสนองของเซลล์ รับแสงบนเรตินาต่อแสง และรักษาการตอบสนองต่อสิ่งเร้า ของการมองเห็นที่คมชัดของเปลือกสมอง ซึ่งมีหน้าที่ในการรักษาการมองเห็น

คำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญสำหรับเด็ก เมื่อลูกอายุหนึ่งขวบให้กินปลาช่วงนั้นภูมิคุ้มกันและระบบย่อยอาหารของลูก จะพัฒนาดีขึ้นและจะรับปลาได้มากขึ้น แต่ถ้าครอบครัวของคุณ มีประวัติภูมิแพ้ เช่น ไข้ละอองฟาง โรคหอบหืด หรือการแพ้อาหาร แนะนำให้รออย่างน้อยจนกว่าเด็กจะอายุสามขวบจึงจะกินปลาได้

ปลาชนิดใดเป็นปลาที่มีคุณค่าทางโภชนาการมากที่สุดคือ แซลมอน ปลาแซลมอนอุดมไปด้วยกรดไขมันไม่อิ่มตัวซึ่งสามารถส่งเสริมพัฒนาการ ของทารกในครรภ์และเด็ก นอกจากนี้ยังอุดมไปด้วยวิตามิน และแร่ธาตุ เช่น แคลเซียม เหล็ก สังกะสี แมกนีเซียม และฟอสฟอรัส เนื้อของมันคือนุ่มและมีรสชาติกลมกล่อม สีสดใส เหมาะมาก สำหรับเด็กที่จะกิน

เมื่อทำอาหารที่มีปลาให้เด็กทาน คุณสามารถเพิ่มผักเป็นเครื่องเคียง เพื่อเพิ่มรสชาติและโภชนาการที่สมดุล เมื่อเคี่ยวปลา คุณอาจเพิ่มเมล่อนฤดูหนาว เห็ดชิตาเกะ หัวไชเท้า เต้าหู้ ลงไปด้วย แต่ให้ความสนใจ รสชาติไม่ควรเค็มเกินไป ไม่ต้องพูดถึงเครื่องปรุงรสเผ็ดเผ็ด และควรเติมไก่ และผงชูรสให้น้อยลง

ปลา สลิด เป็นปลาที่เหมาะมาก สำหรับเด็กที่จะทานในหน้าร้อน อุดมไปด้วยคุณค่า ทางโภชนาการ เนื้อปลาสดอุดมไปด้วยโปรตีน แคลเซียม ฟอสฟอรัส เหล็ก ไอโอดีน และเนื้อเยื่อของปลามีความนุ่มซึ่ง ย่อยและดูดซึมได้ง่ายขึ้น สำหรับเด็ก นอกจากนี้เนื้อสีเหลืองคือ กานพลู กระเทียม รูปทรง ไม่มีหนาม เหมาะสำหรับเด็กเคี้ยว

ดีเฮดเอ และอีเพเอ ของกรดไขมันไม่อิ่มตัวเชิงซ้อนในแฮร์เทลนั้น สูงกว่าของปลาน้ำจืด นอกจากนี้ แฮร์เทลยังอุดมไปด้วยเลซิตินซึ่งมีการทำงานของสมองมากกว่า นอกจากนี้หางปลายังอร่อย และมีหนามเล็กๆ น้อยๆ ซึ่งช่วยลดความเสี่ยงที่กระดูกปลาจะติดคอได้

ปลากะพงขาว และพันธุ์ที่เลี้ยงในน้ำจืด มีก้างน้อยทั้งตัว ปลามีไขมันควรนึ่งเป็นอย่างยิ่งจะได้ประโยชน์มาก ประกอบด้วยโปรตีน ไขมัน คาร์โบไฮเดรต และอื่นๆ สารอาหาร นอกจากนี้ยังมีวิตามินบีสอง ไนอาซิน และปริมาณ วิตามินบีหนึ่ง ฟอสฟอรัส เหล็ก และสารอื่นๆ เมื่อซื้อ ควรเลือกปลาที่มีชีวิต ขนาดปานกลาง และมีชีวิตชีวาและกระฉับกระเฉง

คุณยังสามารถเพิ่มอาหารทะเล ที่เสริมแคลเซียมให้กับคุณได้อีกด้วย เช่น กุ้ง กุ้งแห้ง ปู สาหร่ายทะเล สาหร่าย หอย ซึ่งทั้งหมดเป็นคุณค่า อุดมไปด้วยแคลเซียม เลือกตามสภาพ และสิ่งแวดล้อม และให้ลูกน้อยรับประทาน อาหารทะเลที่สดและเขียวขจี

นอกจาก นี้ยังมีปลาแฮร์ริง ที่มีวิตามินและแร่สังกะสี จะช่วยให้เซลล์เม็ดเลือดแดงมีสุขภาพที่ดี โปรตีนที่พบในปลาแฮร์ริงมักจะทำหน้าที่เป็นกรดอะมิโนที่จำเป็นในการผลิตฮีโมโกลในร่างกายของเรา ช่วยเสริมสร้างกระดูก ป้องกันโรคหัวใจได้ดี ยังรวมไปถึงการป้องกันโรคมะเร็งได้บางชิดอีกด้วย ดังนั้นผลวิจัยออกมาแล้วว่าการกินปลามีประโยนช์กับร่างกายของเรามากๆ ดังนั้นเรามากินปลาเพื่อสุขภาพกันเถอะ

เรื่องที่ควรรู้สำหรับคนที่ชอบทำเมนูปลาทานเอง เวลาคุณทำเมนูปลามักจะมีกลิ่นคาวติดมืออยู่เสมอ และล้างออกก็ไม่หาย คุณลองเอามือถูเกลือป่นแล้วล้างออกจะช่วยล้างกลิ่นคาวปลาออกได้

 

 

อ่านต่อเพิ่มเติม :::    ยาสลบ เหมาะสมที่จะใช้กับสถานะการณ์ใดได้บ้างและจะมีผลข้างเคียงหรือไม่