โรงเรียนไทยรัฐวิทยา 88 (บ้านคลองควน)

หมู่ที่ 8 บ้าน272/ 1 บ้านคลองควน ตำบลท่าอุแท อำเภอกาญจนดิษฐ์ จังหวัดสุราษฎร์ธานี 84340

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

081 0818755

อดอาหาร เป็นเทรนด์สุขภาพและวิธีการเลือกวิธีการอดอาหารระยะสั้น

อดอาหาร เทรนด์สุขภาพในรูปแบบหลักของการถือศีลอดเป็นระยะ ซึ่งเป็นที่นิยมด้วยเหตุผล ทำไมต้องใช้เวลาเพียงไม่กี่ชั่วโมงสำหรับอาหารในระหว่างวัน และอดอาหารในช่วงเวลาที่เหลือ การจัดการกับเทรนเนอร์ระดับโลก และนักโภชนาการ ที่มาของการถือศีลอดเป็นช่วงๆ ในระหว่างการวิวัฒนาการ การอดอาหารเป็นช่วงๆ และเป็นระยะๆ เป็นอาหารของมนุษย์ตามปกติ การรับประทานอาหารอย่างต่อเนื่อง ไม่เคยเป็นบรรทัดฐานสำหรับเขา

ระบบทางเดินอาหารของมนุษย์ ไม่ได้ออกแบบมาสำหรับสิ่งนี้เลย กระบวนการที่เกี่ยวข้องกับชีวเคมีของการแลกเปลี่ยนพลังงาน และระบบเมตาบอลิซึมทั้งหมด ได้รับการดัดแปลงเพื่อให้เราสามารถอดอาหารได้เป็นเวลานาน นี่คือความยืดหยุ่นในการเผาผลาญ ความสามารถของร่างกายในการเปลี่ยนจากแหล่งพลังงาน จากหนึ่งไปยังอีกแหล่งหนึ่งอดอาหาร

ทุกสิ่งที่เรากินจะกลายเป็นแหล่งพลังงานสำหรับเรา กลูโคสซึ่งสามารถเกิดขึ้นได้จากคาร์โบไฮเดรตและโปรตีน เช่นเดียวกับกรดไขมันที่ได้จากไขมัน ในกรณีที่ไม่รับประทานอาหารเป็นเวลานานเพียงพอ ร่างกายจะเปลี่ยนเป็นกรดไขมันอิสระและการสร้างกลูโคเนเจเนซิส การก่อตัวของกลูโคสจากสารประกอบที่ไม่ใช่คาร์โบไฮเดรต กล่าวคือจากโปรตีน วิธีที่สองนั้นแย่กว่านั้น และร่างกายมักเลือกวิธีนี้ ภายใต้ความเครียด ทางที่ดีควรใช้ไขมันเป็นแหล่งพลังงาน

ข้อดีและข้อเสียของการอดอาหารไม่สม่ำเสมอ ประโยชน์อยู่ที่ประการแรกในการเริ่มต้น กลไกการกินตัวเองของเซลล์ กระบวนการของเซลล์ที่ใช้เศษซากภายในเซลล์ ประการที่สอง ในการปรับปรุงการทำงานของไมโตคอนเดรีย กล่าวคือโปรตีนขนย้ายของพวกมัน สารอาหารเข้าถึงเซลล์ได้มากขึ้น ทำให้มีทุกสิ่งที่จำเป็นสำหรับชีวิต กรดอะมิโน กรดไขมัน วิตามิน แร่ธาตุ เข้าไปพร้อมกับกลูโคส ซึ่งเซลล์ต้องการเพื่อสร้าง ATP ระบบเอนไซม์ทั้งหมดเริ่มทำงานได้ดีขึ้น

ซึ่งส่งผลให้ความยืดหยุ่นในการเผาผลาญเพิ่มขึ้น ร่างกายต้องการเปลี่ยนไปใช้กรดไขมัน เป็นแหล่งพลังงานมากขึ้น เมื่อมีกลูโคสไม่เพียงพอ ส่งผลให้สร้างพลังงานคุณภาพมากขึ้น ข้อดีอีกอย่างที่สำคัญของการอดอาหารเป็นช่วงๆ ก็คือการรองรับคอมเพล็กซ์มอเตอร์ที่กำลังเคลื่อนที่ แนวคิดนี้แสดงถึงกิจกรรมการหดตัวแบบวนซ้ำของกระเพาะอาหารและลำไส้เล็ก ในช่วงเวลาระหว่างมื้ออาหาร

กล่าวคือ ในส่วนที่เหลือ MMK เป็นการทำความสะอาดชนิดหนึ่ง ในทางเดินอาหารสุขภาพ ซึ่งเป็นพื้นฐานของสุขภาพของสิ่งมีชีวิตทั้งหมด ถ้าคุณไม่หยุดพักระหว่างมื้ออาหาร ให้เว้นช่วงอดอาหาร MMK จะถูกขัดจังหวะ การล้างพิษแย่ลงโดยเฉพาะอย่างยิ่ง การกำจัดสารฮอร์โมนใช้แล้ว การทำความสะอาดโลหะหนัก และโดยทั่วไปของสารอันตรายต่างๆ

วิธีการเลือกวิธีการอดอาหารระยะสั้น การอดอาหารเป็นระยะเป็นอาหารประเภทหนึ่ง ที่อาหารเข้าสู่ร่างกายในช่วงเวลาที่มีกรอบเวลาที่จำกัดอย่างเคร่งครัด คุณสามารถเริ่มต้นด้วยแผน 12 ส่วน 12 หมายถึง 12 ชั่วโมงพร้อมอาหาร และ 12 ชั่วโมงของการ อดอาหาร จากนั้นเปลี่ยนไปใช้ระบบ 16 ส่วน 8 เมื่อคุณทานอาหาร 2 หรือ 3 มื้อภายใน 8 ชั่วโมง เพื่อให้คุณได้รับแคลอรีที่ได้รับในแต่ละวัน

เป็นการดีกว่าที่จะขยับชั่วโมงแห่งความหิวโหยให้เข้าใกล้ตอนกลางคืนมากขึ้น เพราะในเวลานี้ รวมถึงการนอนหลับ อวัยวะในทางเดินอาหารทำงานแตกต่างกัน ความคาดหวังว่าในช่วงเวลานี้ บุคคลไม่ควรกิน นอกจากนี้ คุณควรจำกัดกรอบเวลาการรับประทานอาหารให้แคบลงยิ่งขึ้นไปอีก สามารถอยู่ได้นาน 6 ชั่วโมง 4 ชั่วโมง เวลาใดก็ได้ที่คุณสะดวก อีกทางเลือกหนึ่งคือ พยายามอดอาหารทุกวัน ซึ่งอาจอยู่ได้นานถึง 3 วัน โดยไม่ได้รับการดูแลจากแพทย์

OMAT เป็นอีกตัวเลือกที่เป็นไปได้ นี่คือโครงการที่มีหนึ่งมื้อต่อวัน ซึ่งนึกคิดควรประกอบด้วยผลิตภัณฑ์ธรรมชาติจะสูงพอในแคลอรี่ มีคุณค่าทางโภชนาการ และมีความหนาแน่น การอดอาหารเป็นระยะๆ เป็นระบบโภชนาการโดยเลือกวันอดอาหารหนึ่งวันเป็นระยะเวลาหนึ่ง อาจเป็นหนึ่งหรือสองสัปดาห์ ยากกว่าการอดอาหารเป็นระยะๆ เล็กน้อย สิ่งสำคัญคือต้องรู้วิธีเข้าสู่การถือศีลอดอย่างถูกต้อง

และที่สำคัญกว่านั้นคือ ต้องออกจากการถือศีลอดอย่างไรนี้ จะช่วยให้อาหารและเครื่องดื่มจากผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติที่ย่อยง่าย น้ำผักที่มีน้ำตาลในเลือดต่ำ ในตอนแรกในวันที่หิวโหย เป็นการดีกว่าที่จะเลิกฝึกฝนอย่างเข้มข้น และอย่ากำหนดให้ตัวเองอดอาหาร หากคุณกำลังวางแผนการเดินทางหรืองานสำคัญ เลือกกิจกรรมที่ไม่ต้องการร่างกาย การเดิน อ่านหนังสือ สปาทรีตเมนต์ นวด กายภาพบำบัด หลังจากปรับตัวเข้ากับระบบแล้ว วันหิวๆ ก็สามารถใช้เวลาได้บ่อยขึ้น

กลยุทธ์ทั้งหมดเหล่านี้ หากไม่มีข้อห้ามจะมีผลดี สิ่งสำคัญคือการหาตัวเลือกที่เหมาะสมที่สุดสำหรับตัวคุณเอง กับสภาวะของสุขภาพ การมีอยู่ของสถานการณ์ที่ตึงเครียด และปัจจัยอื่นๆ ในการเลือกตัวเลือกของคุณ คุณต้องทดลองและตรวจสอบความเป็นอยู่ที่ดีของคุณ ในการอดอาหารเป็นระยะๆ องค์ประกอบของอาหารมีบทบาทอย่างมาก การรักษาอัตราส่วนที่เหมาะสมของโปรตีน ไขมัน และคาร์โบไฮเดรตเป็นสิ่งสำคัญมาก และยังใช้กับคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน

โปรตีนควรมีผลเหนือกว่าไขมันที่ดีต่อสุขภาพ ก็จะมีผลดีเช่นกัน ด้วยอัตราส่วนนี้ คุณจะทนต่อระยะของความหิวได้ง่ายขึ้น ในระดับเซลล์ โดยเฉพาะไมโตคอนเดรีย กลูโคสส่วนเกิน ก็ไม่สามารถทนได้ดีเช่นกัน การอดอาหารเป็นระยะนั้น มีประโยชน์หลากหลายเพียงพอ สามารถใช้ร่วมกับกลยุทธ์ทางโภชนาการอื่นๆ ที่ไม่ใช่ยาได้ เช่น มังสวิรัติ วีแกน คีโต ปาเลโอ และอื่นๆ การระบุในกรณีใดควรละทิ้งการถือศีลอดเป็นช่วงๆ มีความสำคัญมากกว่า

 

 

บทควาทที่น่าสนใจ :  การปั่นจักรยาน การแข่งขันแบบกลุ่มและอุตสาหกรรมการปั่นจักรยาน